TRẢI LÒNG VỀ DỰNG PHIM ĐIỆN ẢNH.

Bài chia sẻ khá dài, các bạn dựng phim trẻ nên đọc và các anh chị làm phim, những bạn trẻ quan tâm để hiểu về nghề nữa để hiểu nè.

Q: Anh Dép ơi để lên dựng phim điện ảnh (phim rạp) khác gì với MV, TVC?
Dựng phim (hay người kể chuyện) điện ảnh là bước tiến cuối cùng mà mọi dựng phim đều muốn làm được, hiển nhiên để được mời làm thì ngoài yếu tố người quen tạo cơ hội làm thì phải chứng minh được tay nghề và khả năng qua MV, Viral, phim ngắn... cái dài được tạo thành nhiều cái ngắn mà. Hôm nay mình chỉ chia sẻ về workflow khi dựng phim điện ảnh để các bạn edior có thêm về kiến thức để chuẩn bị tinh thần sang phim điện ảnh thôi. Toàn bộ những gì mình chia sẻ là dựa trên workflow của bản thân mình trong 8 năm với các buổi workshop và học hỏi kinh nghiệm từ các editor trên thế giới. Và mình không đề cập về đánh giá kiến thức hay khả năng dựng phim nhé.

DỰNG PHIM ĐIỆN ẢNH CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?
- Mình sử dụng 1 con iMac 5K full option, dựng phim bằng Final Cut Pro. (Nếu editor chỉ dựng phim thô, không làm online chỉnh màu, VFX nên cấu hình tối thiểu chỉ cần core i5, ram 16GB, GPU 2GB là đã đủ rồi. Vì mình còn làm cả online nữa nên mình mới cần máy full option cho mạnh thôi). Mình từng dựng phim bằng một con macbook pro cùi 2012 vẫn vô tư nha.
- Quan trọng nhất: Phải có trợ lý dựng phim đồng hành và một bộ macbook hoặc imac cho trợ lý (sẽ giải thích về công việc trợ lý sau).
- Ổ cứng: Nhà sản xuất phim phải cung cấp ổ cứng cho editor, khi hết dự án thì họ sẽ thu lại toàn bộ. Thông thường yêu cầu của mình là: 1 ổ 20-30TB để chứa file RAW tổng, 1 ổ 6TB-A để dựng phim chính, 1 ổ 6TB-B nữa để backup và cho trợ lý dựng phim làm.

WORKFLOW DỰNG PHIM ĐIỆN ẢNH.
Trung bình một bộ phim sẽ được bấm máy trong vòng 30 ngày, tuỳ vào những editor khác nhau sẽ có workflow khác nhau và đây là cách mình hay làm và đa phần các nhà sản xuất phim đều lựa chọn mình về độ nhanh nhẹn/hiệu quả mà mình mang lại. Mình tính thông thường là kết thúc một ngày quay là 9pm và 11pm DIT (Người copy dữ liệu) sẽ mang file về phòng dựng cho mình.

- Sau ngày quay thứ nhất: vào 11 giờ đêm mình sẽ nhận file RAW gốc từ DIT. Trung bình 1 ngày quay sẽ có 1-2TB dữ liệu, trợ lý dựng phim sẽ copy file RAW vào ổ cứng 30TB tổng, việc này mất tầm 2 tiếng. Sau khi file RAW gốc đã yên ổn và an toàn, trợ lý dựng phim sẽ copy tiếp file RAW này vào ổ cứng 6TB-B của bạn í. Việc này tốn thêm 2 tiếng nữa. Đến khi file được backup xong thì đã tầm 3 giờ sáng, trợ lý dựng phim sẽ tiến hành công việc transcode toàn bộ file RAW từ ổ 6TB-B sang định dựng proxy mov sau đó đi ngủ và để máy chạy khi sáng thức dậy sẽ có file proxy).
(Giải thích: Dựng phim sẽ dựng trên bằng file proxy 720 hoặc chịu chơi thì 1080 cho đẹp, không dựng trên file RAW vì không có máy nào trên thế giới chịu nổi. Hollywood họ cũng vậy).
- Ngày thứ hai: Sáng tỉnh dậy, đoàn phim đang bấm máy ngày quay thứ hai. Trợ lý dựng phim sẽ làm công việc sync audio, lọc file dựa trên bảng data report mà Thư kí hiện trường ghi lại. Công việc này nếu là học trò của mình làm quen tay thì cũng tối mới xong. Sau khi sync file xong cũng là lúc DIT mang file RAW của ngày 2 về. Công việc của trợ lý mình lại tiếp tục như ngày 1.
Đồng thời điểm này 1 là editor ngủ sáng dậy làm, 2 là dựng phim luôn. Với Dép thì mình sẽ ngủ vì thức đêm 8 năm bệnh quá rồi.
- Ngày thứ ba: Sáng tỉnh dậy, Trợ lý dựng phim sẽ sync file của ngày thứ hai và mình bắt đầu dựng phim nháp ngày 1 song song. Cả hai hăng say làm việc đến khuya thì ông nội DIT lại mang file RAW ngày thứ ba đến, lúc này mình đã dựng bản nháp ngày quay thứ nhất và Trợ lý dựng phim đã sync file xong ngày thứ hai.

Đọc đến đây là hiểu sơ sơ rồi phải không? Công việc cứ lặng lẽ như thế. Khi nào đạo diễn cần xem file dựng sơ thì mình sẽ gửi file bảo mật kĩ cho đạo diễn xem. Cứ theo tiến trình này thì đạo diễn muốn xem ngày nào chỉ việc cộng thêm 2 ngày là sẽ xem được. (Vd muốn xem ngày 12 dựng phim lên thế nào thì ngày 14 sẽ được xem).

Tiếp theo dựa trên quy trình cuống chiếu này thì sau khi đóng máy phim (vd ngày thứ 30) thì ngày 33 mình sẽ hoàn tất bản Draft cut. Lúc này nhà sản xuất hoặc đạo diễn nóng lòng muốn xem để quyết định có nên quay bổ sung không thì vẫn được nhưng bản cắt này sẽ rất dài và cực kì đơn giản (nháp mà). Sau đó mình sẽ cần 2 tuần để hoàn thành bản Editor cut. Trong 2 tuần này mình sẽ dựng phim/kể chuyện theo ý, theo style của mình, lồng nhạc âm thanh bấy bá vô. Bản Editor cut cực kì quan trọng trong cuộc đời của Editor vì đây là bản dựng đánh giá khả năng, tay nghề của họ. Mình khuyên là chừng nào bản Editor cut mình làm thấy ưng ý thì hãy trình làng, không thì xin thời gian thêm vì nếu chiếu ra mà nhà sản xuất hay đạo diễn lắc đầu thì xem như cuộc đời sẽ bị dập tắt.

Sau khi mình chiếu bản Editor cut thì đạo diễn sẽ ngồi Detail dựng chung với Editor theo ý đạo diễn để ra bản Director cut. Quá trình này sẽ tốn từ 1 tháng đến 2 tháng tuỳ theo độ chỉnh chu của đạo diễn hoặc sức ép phải ra phim sớm từ nhà sản xuất.

Sau khi có bản Director cut và trình chiếu cho nhà sản xuất xem, nếu họ đồng ý thì sẽ mang bảng phim này đi duyệt trên Cục văn hoá điện ảnh để lấy giấy phép. Mà thông thường thì nhà sản xuất sẽ góp ý để sửa theo ý họ để bộ phim hay hơn và ăn khách hơn, đạo diễn và editor sẽ tiếp tục tốn thêm tầm 2 tuần để có bản Final Cut.

Sau khi bản Final Cut được mang lên Cục văn hoá duyệt, nếu phim được lọt thì sẽ tiến hành mang phim đi làm Online (chỉnh màu, làm CGI, thu âm ADR,...) và editor tiến hành làm teaser, trailer. Nhưng nếu như phim không được lọt thì đạo diễn và editor sẽ cắt phim lại sao cho được lọt và mang đi duyệt lại.

Sau khi phim được lọt và có giấy phép, editor sẽ tốn khoảng 2 tuần để dựng trailer (nhưng với Dép thì mình sẽ chỉ cần 1 tuần thôi).

TỔNG THỜI GIAN MÀ EDITOR CẦN BỎ RA TRONG MỘT DỰ ÁN PHIM?
Trung bình là 3 tháng từ lúc phim bấm máy ngày 1. Đó là thời gian nếu editor hoàn toàn tập trung cho 1 bộ phim này với cường độ làm việc 16/24.

Đọc đến đây hơi hoảng phải không? Trong toàn bộ vị trí đoàn phim thì ngoài đạo diễn ra thì editor xem như là người khổ nhì vì phải gắn bó với phim gần như lâu nhất và phải mang trọng trách gánh cả team nữa. Mọi lỗi trong phim sẽ đều được xử lý qua tay nghề của người dựng phim nên công việc này nếu không nói thì ai cũng tưởng dễ nhưng sự thật là editor ở Việt Nam cũng chưa hết 10 đầu ngón tay nếu như là còn trụ và được chú ý đến bây giờ. Những lần sau khi nào rãnh mình sẽ chia sẻ thêm chuyên sâu hơn về công việc dựng phim.

 

 

 

 

Nguồn sưu tầm: Fb. https://www.facebook.com/duy.joseph